Friday, November 15, 2013

Check code mỹ phẩm

Post của ngày hôm nay có hơi đặc biệt một chút nha :)

Một vài ngày trước đây Kan có nhận được câu hỏi của một bạn về việc check code mỹ phẩm...



Về cơ bản thì khi bạn ấy check code của Revlon Whipped Cream Foundation thì thấy năm sản xuất là năm 2010, trong khi sản phẩm này lại được Revlon giới thiệu vào năm 2012!

Hic, kỳ thật thì mình không biết chút nào về việc check code này. Nhưng Kan đã tiến hành "điều tra" một chút :")
Đầu tiên mình đã google tìm những trang check code mỹ phẩm khác nhau. Mình tìm được 3 trang là checkcosmetic, checkfresh và cosmeticwizard. Nguyên lý hoạt động của 3 trang web này là giống nhau nên mình sẽ dùng trang có nhiều thông tin nhất là checkcosmetic.net làm tiêu chuẩn nhé

1. Check code mỹ phẩm là gì?

Mỹ phẩm, giống như tất cả các loại sản phẩm khác, đều có hạn sử dụng. Nhưng thường thì hạn sử dụng không được in trên bao bì vì chúng không bị hết hạn trong vòng 30 tháng (1 năm rưỡi).

Với các trang web dùng để check code mỹ phẩm, bạn nhập batch code vào và trang web sẽ tính cho bạn sản phẩm của bạn được sản xuất từ năm nào.

Nhân tiện, batch code là đợt hàng được sản xuất. Ví dụ như một hãng mỹ phẩm đặt làm 1000 thỏi son vào tháng 1/2013 thì 1000 thỏi son đó sẽ có cùng batch code.

2. Thông tin từ đâu?

Điều đầu tiên khiến Kan thắc mắc là nguồn batch code của những trang web check code mỹ phẩm này. Theo như lời giải thích của checkcosmetic.net, họ không có một nguồn thông tin cố định. Đây có thể là thông tin từ những người làm trong công ty đó. Trong một vài trường hợp có thể là từ website của công ty.

Tuy nhiên, nguồn tin này không cố định và rất hạn hẹp. Ví dụ, một người làm cho M.A.C. ở Nhật có thể kiểm soát được batch code chính xác cho M.A.C. ở Hà Lan hay không?  Dĩ nhiên họ có thể đoán được ít nhiều, nhưng "đoán" không có nghĩa là "chính xác".

Bản thân các trang web cũng ý thức được điều này. Vì thế họ không hề đảm bảo rằng những ngày tháng họ đưa ra là chính xác. Điều này đã được làm rõ trên website và cả trong email Kan gửi cho họ.
Phần bôi đen là thông tin cá nhân của mình thôi LOL Mình lỡ dùng email cá nhân để gửi :D
Có thể click vào hình để xem ảnh kích cỡ lớn và đọc được nội dung cụ thể.

3. Vậy tại sao phải check code mỹ phẩm?
Trong email Kan gửi cho checkcosmetic.net, mình có hỏi rằng tại sao phải check code mỹ phẩm khi mà một cửa hàng bình thường khó có thể giữ hàng trên kệ đến hơn 1 năm rưỡi, và một người dùng bình thường khó có thể vẫn dùng một hộp phấn má đó tới vài năm liền.

Câu trả lời của checkcosmetic.net có điểm thỏa đáng, và cũng có điểm chưa thỏa đáng.

Đúng, nếu nguồn hàng của người bán mỹ phẩm của bạn là từ những trang web bán hàng online có trụ sở ở một vài nước Châu Á (dĩ nhiên trừ những nước phát triển như Hàn hay Nhật), Đông Âu hay Liên Bang Nga cũ thì việc họ trữ đồ trong kho đến vài năm mới mang ra bán là có thể xảy ra. Nhưng nguồn hàng của bạn có thực sự từ những nơi đó hay không?

Nếu bạn mua hàng từ các quầy trong Parkson hay Vincom thì mình không dám đảm bảo là sẽ không có hàng giả, chứ đừng nói là hàng thật nhưng cũ. 

Nếu bạn mua hàng từ những shop online trên muare v.v. thì mình thấy những người bán hàng đáng tin cậy thường đặt hàng từ những trang web như Ulta, Sephora hay website chính thức của hãng mỹ phẩm đó nên Kan thấy hoàn toàn ổn. Dĩ nhiên, điều quan trọng là những người bán hàng online này phải "đáng tin cậy".

Quay trở lại với câu trả lời của checkcosmetic.net. Mình tin rằng một người tiêu dùng bình thường khó có thể dùng nguyên một món mỹ phẩm trong suốt vài năm và checkcosmetic cũng đồng ý. Họ khẳng định rằng những người sưu tầm mỹ phẩm sẽ đặc biệt thấy dịch vụ của họ tiện dụng. Vậy tức là một người bình thường sở hữu một số lưỡng mỹ phẩm bình thường không nhất thiết phải check code mỹ phẩm đúng không?

Nhưng Kan đã làm blog gần 3 năm, bắt đầu sưu tầm mỹ phẩm từ trước đó 2 năm. Trong suốt khoảng thời gian đó mình đã mua rất nhiều mỹ phẩm và mình hoàn toàn kiểm soát được những món mình sở hữu mà không cần check code của bất kỳ thứ gì.

4. Tóm lại là phải làm sao?

Như bạn thấy đấy, các trang web check code mỹ phẩm không đáng tin cậy lắm và những người bán hàng online thì, tùy người, lúc đáng tin lúc không. Vậy người mua biết phải làm sao?

Nếu là bạn định check code mỹ phẩm trước khi mua, thì mình nghĩ bạn nên dứt khoát chọn mua một sản phảm khác. Trên thị trường (kể cả ở VN) không thiếu hàng tốt và mới, với lại năm nào các hãng cũng cho ra sản phẩm mới tốt hơn sản phẩm cũ cơ mà. Với lại, bạn không thấy việc cầm một thỏi son lên còn phải mở điện thoại ra rồi lên mạng check code rồi mới mua là vừa tốn thời gian vừa rất... kỳ quặc không? LOL

Chưa kể code còn không biết đúng sai ra sao!

Còn sau khi mua thì bạn hãy dựa vào bảng thời gian sau:

Kem che khuyết điểm: 12 - 18 tháng
Son bóng: 12 - 18 tháng
Kem nền: dưới 12 tháng
Chì kẻ mắt: 1 - 3 năm 
(nếu thường xuyên dùng và gọt thì sẽ lâu hơn)
Mắt kem: 12 - 18 tháng
Các loại phấn mặt/má: 18 tháng
Mascara: 3 tháng
Son: 2-4 năm
Đồ dưỡng da: 6-8 tháng

Tóm lại những món dạng kem thì tối đa 18 tháng (1 năm rưỡi). Phấn thì khoảng 3 năm và mascara là 3 tháng.

Theo kinh nghiệm của Kan thì nếu bạn thực sự có dùng mỹ phẩm thì chẳng món nào tồn tại lâu đến thế cả. Ví dụ như cây chì kẻ mắt mình hay dùng tối đa cũng chỉ 1 năm là mình đã dùng hết rồi =.= Hoặc như các hộp phấn má kem thì cũng nhanh chóng khô đến độ không dùng được nữa. Số gram có trong 1 thỏi son hay 1 hộp kem dưỡng da được tính toán để bạn có thể dùng hết chúng trước khi chúng hết hạn. Vì sao? Vì điều này có lợi cho hãng bán mỹ phẩm đó.

Để kéo dài thời gian cho các sản phẩm dạng phấn, bạn có thể dùng Beauty So Clean. 

Các loại chổi, cọ phải được rửa thường xuyên. Mút trang điểm chỉ được dùng một lần rồi phải thay miếng mút khác ngay. 

Và đừng đổ bất kỳ cái gì vào trong mascara của bạn nhé ='=

Trong trường hợp bạn thấy những món mình dùng đổi màu, đổi mùi, đổi texture thì phải vứt đi ngay, đừng tiếc!

Nhìn chung mình thấy những vấn đề này có thể được giải quyết dễ dàng mà không cần check code. Mình nghĩ nếu bạn chỉ sở hữu một số lượng mỹ phẩm hợp lý đủ cho một người dùng và có thói quen dùng mỹ phẩm đúng cách thì chuyện kiểm soát khi nào thì nên vứt một thỏi son có vẻ cũ cũ đi không khó lắm.

Để trả lời câu hỏi của bạn Eva thì mình nghĩ có lẽ trang web đã check code sai chăng? Dù gì thì việc sản xuất năm 2010 rồi đem giới thiệu vào năm 2012 là rất vô lý. Giả sử đó là hàng thật, và code bạn check là đúng, thì Revlon cũng không thu nhặt được lợi ích gì khi làm vậy cả. Chưa kể việc kiểm soát chất lượng hàng ở Mỹ và Châu Âu rất chặt chẽ.

Cuối cùng của cuối cùng, Kan cũng đã dùng twitter để hỏi về vấn đề check code mỹ phẩm với temptalia, musingsofamuse và Lisa Eldridge - những blogger/makeup artist mà mình cảm thấy thật sự đáng tin cậy. Lisa chưa trả lời mình, nhưng cả Christine của temptalia và The Muse của musingsofamuse đều không hề biết đến việc kiểm tra batch code mỹ phẩm này.

Mình hy vọng bài viết này có thể giúp đỡ được nhiều bạn trong vấn đề check code mỹ phẩm này. Đây dĩ nhiên chỉ là quan điểm của riêng mình mà thôi. Dĩ nhiên bạn có thể check code thoải mái, nhưng hãy chỉ coi đó là một nguồn tham khảo.

Quan trọng là, mình nghĩ chuyện này sẽ làm chúng ta ý thức được việc phải dùng mỹ phẩm đúng cách đúng không? :)

5 comments:

  1. Cảm ơn bài viết hữu ích của chị.
    Chị cho em hỏi là khi mình muốn mua 1 sản phẩm thì mình tìm mua qua trang web nào ạ? Ý là tìm link web gửi cho người order hàng online ý ạ.
    Cảm ơn chị nhiều ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em :) Khi đặt hàng online em có thể tham khảo 1 vài website như sau: sephora.com, ulta.com, drugstore.com...

      Cọ trang điểm: sigmabeauty.com, crownbrush.com :)

      Delete
  2. chị ơi, em xin phép dc share bài này trên FB nhé! vì cơ bản là mọi người hơi bị dựa lưng hơi quá vào những trang web check code như vậy.
    em cảm ơn chị!

    ReplyDelete
  3. chị ơi, em biết là sản phẩm sẽ đc dùng ko quá lâu dẫn đến quá hạn, nhưng mua hàng xách tay, sản phẩm cận date hoặc hết hạn khá nhiều, mình ko nắm được thông tin ngày sản xuất, thì ngay ngày mình mua có thể nó đã qua hạn 1 thời gian. Thế thì việc đã rồi ạ. Làm sao để biết hạn sử dụng nếu chỉ có batch code ạ> ví dụ như e mua thỏi son Milani, ngoài thông tin trên tem là nhà sx, nơi sx, barcode trọng lượng thì có dòng số 14205 mà em không hiểu là gì. Chị có thể giải thích giúp em được không ạ. trong khi đó, em có xem hình ảnh, thì loại son này có dạng Batch code là R2, R3 ( ảnh tham khảo trên các trang review), vậy thì dãy số của em nó ko tương đồng với dạng batch code như trên, có thể xem là đồ nhái không ạ. Hic, nếu thế thì buồn quá chị ạ. Em cám ơn chị

    ReplyDelete
  4. chị ơi em có lọ kem vàng clinique dòng lotion mà nxs là 1/2013, còn dùng dc ko chị?

    ReplyDelete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
UA-52046069-1